Những thành tựu của cách mạng khoa học kỹ thuật trong lĩnh vực công nghệ thông tin, đã cho thấy việc sử dụng các phương tiện thông tin đại chúng để phục vụ cho quá trình làm việc, sản xuất kinh doanh, lao động, giao tiếp…trở thành xu thế tất yếu.
Bắt nhịp với xu thế này, những năm gần đây, tổ chức Công đoàn Hà Tĩnh không ngừng tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục đoàn viên CNVCLĐ thông qua việc đẩy mạnh chương trình phối hợp tuyên truyền với các cơ quan báo chí trung ương, địa phương; song song với đó là quá trình đổi mới ứng dụng công nghệ thông tin đa phương tiện phục vụ hữu ích cho quá trình tuyên truyền hoạt động công đoàn và phong trào CNVCLĐ tỉnh nhà đáp ứng nhu cầu thông tin của đoàn viên, người lao động trong tình hình mới.
Ngay sau khi Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam ban hành Chương trình số 01 /CTr-BCH ngày 26/8/2020 về đẩy mạnh công tác truyền thông Công đoàn Việt Nam đến năm 2023, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh Hà Tĩnh đã kịp thời ban hành Kế hoạch số 35/KH-LĐLĐ, ngày 01/10/2020 về Đẩy mạnh công tác truyền thông Công đoàn Việt Nam đến năm 2023. Sau một thời gian thực hiện, hoạt động tuyên truyền của tổ chức Công đoàn có nhiều chuyển biến rõ nét, góp phần lan tỏa hình ảnh tổ chức công đoàn và phong trào CNVCLĐ tỉnh nhà.
Tiếp tục chủ động trong công tác phối hợp với các cơ quan báo chí trung ương và địa phương để đẩy mạnh công tác tuyên truyền như: Tạp chí Lao động và Công đoàn, Báo Lao động, Truyền hình Thông tấn xã Việt Nam, Báo Hà Tĩnh, Đài Phát thanh- Truyền hình tỉnh. Hằng năm, Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức các cuộc làm việc với các cơ quan báo chí để bàn, thống nhất, định hướng nội dung trọng tâm phối hợp tuyên truyền theo chủ đề, chủ điểm từng năm. Trong những hoạt động trọng tâm, sự kiện quan trọng của tổ chức công đoàn như Tết Sum vầy, Tháng Công nhân, kỷ niệm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam hay trong các lĩnh vực quan trọng như công tác phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở, công tác chăm lo đời sống việc làm đoàn viên, người lao động, đồng hành cùng doanh nghiệp...của các cấp công đoàn đều có phóng viên của các cơ quan báo chí (đã ký chương trình phối hợp tuyên truyền) tham gia tác nghiệp để đưa tin, bài kịp thời. Kết quả, trung bình mỗi năm có 12 chuyên mục, 12 chuyên trang và gần 500 tin, bài về hoạt động công đoàn và phong trào CNVCLĐ Hà Tĩnh được đăng tải trên các trang của báo chí trung ương và địa phương.
Trang Thông tin điện tử Liên đoàn Lao động tỉnh Hà Tĩnh (Website Công đoàn Hà Tĩnh) thành lập năm 2014, từ chỗ có trên 150 tin, bài được đăng tải với gần 2 ngàn lượt người truy cập mỗi năm, đến nay Trang đã thu hút gần 30 triệu lượt người truy cập với trên 900 tin, bài được đăng tải mỗi năm. Có được kết quả này là nhờ ở sự chỉ đạo sâu sát của Thường trực, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh cùng với tính chuyên nghiệp, sự nỗ lực của các thành viên Ban Biên tập Trang Thông tin điện tử Liên đoàn Lao động tỉnh Hà Tĩnh. Việc tích hợp mục Tư vấn pháp luật trực tuyến trên Trang đã đáp ứng yêu cầu tư vấn pháp luật lao động, công đoàn của đoàn viên, CNVCLĐ nhanh chóng, kịp thời, hiệu quả, trung bình, đến nay, thông qua chuyên mục Tư vấn pháp luật trên Trang Thôn tin điện tử, Liên đoàn lao động tỉnh đã trực tiếp tư vấn kịp thời hàng chục lượt câu hỏi cho đoàn viên, người lao động. Với việc cập nhật thông tin thời sự trong và ngoài tỉnh những nội dung liên quan đến cán bộ, đoàn viên, người lao động đến những bài viết chuyên sâu mang tính định hướng hoạt động Công đoàn, hay những bài viết gương người tốt việc tốt từ trong phong trào CNVCLĐ tỉnh nhà, Trang đã trở thành người bạn đồng hành cùng với mỗi cán bộ công đoàn và người lao động trong suốt quá trình công tác.
Đặc biệt, năm 2021 được sự chỉ đạo của Thường trực Liên đoàn Lao động tỉnh, Ban Biên tập Trang Thông tin điện tử Liên đoàn Lao động tỉnh Hà Tĩnh đã mời chuyên gia là kỹ thuật viên của Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Tĩnh tập huấn về xây dựng các báo cáo, phóng sự bằng video clip, tự thu âm lời bình, tự dựng slide hình ảnh, video....sau khóa tập huấn, các thành viên Ban Biên tập đã chủ động áp dụng hiệu quả và thực hiện việc đổi mới phương thức truyền thông, cho ra các sản phẩm có chất lượng: 3 phóng sự, 5 tin thời sự bằng video đảm bảo kỹ thuật, chất lượng nội dung, hình ảnh. Đây được coi là điểm nhấn trong quá trình đổi mới hình thức tuyên truyền trên phương tiện thông tin đại chúng của tổ chức Công đoàn, từ đây, thay vì phụ thuộc vào hoạt động đưa tin của phóng viên chuyên nghiệp Đài Phát thanh - Truyền hình, cán bộ Công đoàn sẽ từng bước trở thành những lực lượng nòng cốt trong việc sử dụng truyền thông hiện đại thông qua đăng tải tin, bài bằng video hình ảnh sinh động, chất lượng phản ánh hoạt động của tổ chức công đoàn và bức tranh đa dạng trong phong trào CNVCLĐ tỉnh nhà trên các phương tiện thông tin đại chúng.
Ngoài ra, phát huy tối đa lợi thế từ mạng xã hội, Liên đoàn lao động tỉnh đã mở trang Facebook, Fanpage, Zalo Công đoàn Hà Tĩnh để kết nối sâu rộng với các cấp công đoàn và đoàn viên, CNVCLĐ toàn tỉnh, thông qua các trang mạng xã hội, Liên đoàn Lao động tỉnh cập nhật các hoạt động nổi bật của các cấp công đoàn trong từng ngày, từng sự kiện; cũng qua đó, giám sát chặt chẽ việc triển khai thực hiện các chủ trương, quan điểm chỉ đạo của Thường trực, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh từ các cấp công đoàn. Trang Facebook Công đoàn Hà Tĩnh với 4.185 thành viên, liên kết với 22 công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đã chia sẻ rộng rãi trong đoàn viên, CNVCLĐ trong và ngoài tỉnh hàng nghìn tin, bài có ý nghĩa, phục vụ hiệu quả công tác truyền thông công đoàn, trung bình mỗi ngày trang đăng tải, chia sẻ 4-5 tin, bài; trung bình mỗi tin, bài đăng tải có số lượt tương tác của đoàn viên, CNVCLĐ là hơn 100 lượt. Trang Zalo công đoàn Hà Tĩnh ngoài việc trở thành địa chỉ để các công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở báo cáo nhanh các hoạt động, còn trở thành “công cụ” phản ánh dư luận xã hội, qua đó góp phần giúp cho tổ chức công đoàn nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, những vấn đề băn khoăn, bức xúc từ đoàn viên, người lao động, từ đó kịp thời định hướng dư luận xã hội.
Chủ tịch Hồ Chí Minh là nhà tuyên truyền lớn của Đảng ta, là tấm gương mẫu mực về công tác tuyên truyền. Chủ tịch Hồ Chí Minh xác định tuyên truyền là công cụ quan trọng để tạo ra lực lượng mới hùng mạnh cho cách mạng nên Người rất quan tâm đến việc làm tốt công tác tuyên truyền. Thời gian qua, công tác tuyên truyền của tổ chức Công đoàn đã góp phần quan trọng trong việc xây dựng hình ảnh của tổ chức công đoàn trong hệ thống chính trị cũng như tạo dựng, củng cố niềm tin đối với đoàn viên, người lao động. Việc triệt để tận dụng sức ảnh hưởng của các phương tiện thông tin đại chúng để tuyên truyền, giáo dục đoàn viên, người lao động là xu thế tất yếu để hình ảnh tổ chức Công đoàn lan tỏa sâu rộng và là công cụ hỗ trợ đắc lực tác động mạnh mẽ đến việc nâng cao nhận thức của đoàn viên, người lao động, qua đây sẽ giúp cho tổ chức công đoàn cùng với cả hệ thống chính trị xây dựng đội ngũ cán bộ, đoàn viên, người lao động “vừa hồng, vừa chuyên”, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.
Hôm nay : 2267
Tháng này : 46134