Năm 2020, là năm diễn ra nhiều sự kiện chính trị trọng đại của quê hương, đất nước, cũng là năm cả thế giới chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19 nhất là người lao động. Để thích ứng với tình hình mới, thực hiện tốt cả hai mục tiêu vừa tiếp tục duy trì các hoạt động tuyển sinh, đào tạo nghề để đạt kế hoạch của năm 2020, vừa bảo đảm phòng chống dịch bệnh Covid-19, Trường cao đẳng công nghệ Hà Tĩnh đã “Vận động khéo” trong công tác tuyển sinh, đào tạo nghề góp phần nâng cao nguồn nhân lực cho tỉnh.
Khó khăn trong công tác tuyển sinh, đào tạo nghề
Công tác tuyển sinh, đào tạo nghề trên địa bàn Hà Tĩnh trong những năm qua nhìn chung có nhiều khó khăn, nhất là công tác tuyển sinh cao đẳng nghề và trung cấp nghề (thuộc đối tượng tốt nghiệp THPT); nhu cầu, thị hiếu cũng tâm lý của học sinh, các bậc phụ huynh không mấy mặn mà với việc thi, tuyển vào các trường nghề; tư tưởng hướng ngoại, chưa qua đào tạo (vào các tỉnh Miền Nam, đi xuất khẩu lao động); việc giới thiệu việc làm sau đào tạo chưa ổn định, phụ thuộc nhiều vào nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp theo thực tế sản xuất kinh doanh, số lớp đào tạo theo đơn đặt hàng còn rất ít. Công tác Quản lý đào tạo nghề chất lượng cao, quy trình đào tạo, kiểm tra, giám sát chất lượng dạy học còn hạn chế.... Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư tác động nhanh, trường đối diện với cơ hội phát triển nhưng cũng gặp nhiều khó khăn, thách thức; Đội ngũ nhà giáo có kỹ năng nghề và ngoại ngữ, nhà giáo giáo dục nghề nghiệp, nhất là giáo viên đáp ứng chuẩn trường chất lượng cao còn thiếu; trang thiết bị đào tạo chưa đáp ứng được yêu cầu cuộc cách mạng công nghiệp 4.0...
Xác định và thực hiện chiến lược tuyển sinh đào tạo cao đẳng nghề, trung cấp nghề, sơ cấp nghề; đẩy mạnh tuyển sinh HSSV cao đẳng nghề chất lượng cao, trung cấp nghề gắn với học sinh bổ túc THPT theo đề án phân luồng học sinh phổ thông đi học nghề; đào tạo, đào tạo lại nguồn nhân lực cho các doanh nghiệp là chiến lược phát triển Trường theo tinh thần Nghị quyết số 05/NQ-LĐLĐ ngày 18/12/2019 của Ban thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh về “xây dựng và phát triển Trường Cao đẳng Công nghệ Hà Tĩnh đến năm 2025 và những năm tiếp theo”
Các đại biểu tham dự Lễ Khai giảng lớp Cao đẳng Cơ điện tử và Công nghệ ô tô hợp tác đào tạo song hành với VinFast
Giải pháp tháo gỡ khó khăn
Trước tình hình khó khăn chung của công tác đào tạo nghề, giới thiệu việc làm, cùng với những đặc thù riêng có của Trường, Liên đoàn Lao động tỉnh đã chỉ đạo Ban giám hiệu và đội ngũ cán bộ, giáo viên nhà trường đoàn kết, hiến kế, đề ra nhiều giải pháp hữu ích: Tăng cường đổi mới phương pháp dạy học bằng những phương tiện và hình thức khác nhau; trong đó đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình dạy học; Tăng cường công tác khảo thí, đảm bảo chất lượng bên trong của trường; cam kết chất lượng chương trình đào tạo đảm bảo đạt các chuẩn đầu vào, chuẩn đầu ra, chuẩn giáo viên, phương pháp giảng dạy và học tập, cơ sở vật chất phục vụ đào tạo; công khai tại địa chỉ http://www.htvtc.edu.vn của trường; Gắn kết giữa công tác đào tạo nghề với thị trường lao động trong nước, xuất khẩu lao động và sự tham gia của doanh nghiệp; Xây dựng các mối quan hệ chặt chẽ giữa giáo dục nghề nghiệp với thị trường lao động theo định hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh để đảm bảo cho các hoạt động giáo dục nghề nghiệp của nhà trường đáp ứng nhu cầu của người sử dụng lao động và giải quyết việc làm cho người học nghề; Liên kết đào tạo cung ứng nguồn lao động cho các đối tác quốc tế; Hợp tác trong nghiên cứu và triển khai với các đối tác quốc tế, nhất là với các tổ chức phi chính phủ.
Đối với công tác tuyển sinh nhà trường đã tích cực thực hiện phương châm “Vận động khéo” như: Phối hợp với các Trường THPT trong toàn tỉnh, lên phương án tuyển sinh bằng hình thức tập trung tư vấn cho học sinh Nam khối 12, nhà trường đã chuẩn bị các video, tờ rơi đầy đủ thông tin trực tiếp trao đổi với học sinh để các em có thể hiểu rõ xu thế học nghề hiện nay và việc làm sau khi tốt nghiệp ở trình độ Cao đẳng và Trung cấp nghề. Sau buổi tư vấn có nhiều em đã đăng ký học và chọn nghề, nhưng cũng có những em sau khi tốt nghiệp THPT, THCS về đăng ký tại trường.
Kênh truyền thông qua mạng nhà trường đã tuyển sinh bằng các hình thức như đăng trên Báo điện tử Hà Tĩnh, trang Wed và trang Facebook của Trường bằng các thông tin tuyển sinh, hình ảnh trang thiết bị của Trường giúp cho học sinh có thể nhìn thấy để lựa chọn nghề phù hợp với năng lực và sở trường của bản thân.
Ngoài ra còn nhiều kênh thông tin tuyển sinh khác như đến trực tiếp gia đình học sinh tư vấn cho phụ huynh học sinh, phối hợp với các Trường THPT, THCS tổ chức các buổi trải nghiệm thực tế tại 2 cơ sở giúp các em có thể hiểu rõ hơn nữa về các ngành nghề đào tạo của Trường.
Đối với các hệ đào tạo khác, Trường tập trung khảo sát nhu cầu sử dụng lao động của các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh để liên kết mở các lớp theo nhu cầu, đặt hàng của DN; giới thiệu việc làm cho HSSV sau khi ra trường, gắn đào tạo với xuất khẩu lao động. Đồng thời phải thường xuyên liên hệ chặt chẽ với DN có thông tin phản hồi về mức độ hài lòng, đào tạo của nhà trường để có những điều chỉnh, bổ sung, lấy chất lượng, xây dựng thương hiệu để tăng cường công tác tuyển sinh.
Tổ chức làm việc với Trường THPT Tập trung học sinh Nam khối 12 để tư vấn; Đăng thông tin tuyển sinh của Trường lên trang FB, Wed của các trường THPT cho học sinh đăng ký trực tuyến qua đường link của Trường; Tư vấn, phát thông tin tuyển sinh (tờ rơi in màu), khảo sát nhu cầu và đăng ký danh sách; Lấy danh sách và thông tin học sinh khối 12 (tên, địa chỉ chổ ở, điện thoại...) không tham gia thi Đại học tại các trường; Tiếp tục chủ động liên hệ tư vấn học sinh, trực tiếp gia đình học sinh để tư vấn. Sau khi làm việc Ban giám hiệu nhà trường tư vấn với học sinh các Trường THPT có danh sách đăng ký học nghề, sẽ triển khai về các khoa đến tận gia đình tư vấn. Tăng cường liên kết với các trường THPT tổ chức các buổi tìm hiểu, trải nghiệm thực tế tại 02 cơ sở đào tạo của mình…. Đối với các hệ đào tạo khác, Trường tập trung khảo sát nhu cầu sử dụng lao động của các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh để liên kết mở các lớp theo nhu cầu, đặt hàng của DN; giới thiệu việc làm cho HSSV sau khi ra trường, gắn đào tạo với xuất khẩu lao động. Đồng thời phải thường xuyên liên hệ chặt chẽ với DN có thông tin phản hồi về mức độ hài lòng, đào tạo của nhà trường để có những điều chỉnh, bổ sung lấy chất lượng, xây dựng thương hiệu để tăng cường công tác tuyển sinh.
Một giờ học của lớp đào tạo chất lượng cao hợp tác với CHLB Đức
Thành quả của quá trình “Vận động khéo”
Trong năm học 2019-2020, mặc dù có nhiều khó khăn vì dịch covid-19, nhà trường đã tuyển sinh, đào tạo, giới thiệu việc làm và xuất khẩu lao động, huấn luyện ATVSLĐ cho 11.874 người, trong đó có 362 sinh viên cao đẳng nghề (năm 2018 chỉ có 93 SV) ; 1.942 học sinh trung cấp nghề (năm 2018 có 983 HS, SV); 3.928 sơ cấp nghề và dưới 3 tháng (trong đó có 3.433 học viên ô tô); 2.017 học viên xe máy; 890 học sinh Bổ túc THPT (năm 2018 có 430 HS); huấn luyện ATVSLĐ 2.169 người; giới thiệu việc làm và lao động xuất khẩu 140 người; đào tạo thường xuyên 426 người.
Phong trào nghiên cứu khoa học được đẩy mạnh và dành nhiều giải thưởng sáng tạo, giải thưởng hội thi giáo viên dạy nghề cấp Quốc gia; Có 17 sáng kiến kinh nghiệm của 19 tác giả và nhóm tác giả được công nhận sáng kiến cấp cơ sở. Tiêu biểu là: Nhóm sinh viên Khoa Công nghệ ô tô, thiết kế, sản suất xe sinh thái tiết kiệm nhiên liệu, tham gia cuộc thi do Hãng Honda tổ chức lần thứ 11, xếp thứ 30/150 đội tham gia; Thầy Trần Quốc Hoàn đạt giải A và thầy Nguyễn Mạnh Hùng đạt giải C cuộc thi người huấn luyện ATVSLĐ giỏi toàn quốc năm 2020 được Liên đoàn Lao động tỉnh tặng Bằng khen; em Nguyễn Mạnh Hùng, lớp cơ điện tử đạt giải Khuyến khích kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia, được tuyên dương sinh viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp xuất sắc, tiêu biểu năm 2020 do Bộ LĐ-TBXH tổ chức. Nhóm sinh viên Trương Quang Phát, Dương Công Trường, Phan Công Danh, Nguyễn Hữu Tuấn tham gia cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp” toàn quốc năm 2020, với ý tưởng “ Máy tự động phân loại rác” đã đạt giải khuyến khích tại vòng chung kết cuộc thi được tổ chức ở Thành phố Hồ Chí Minh; Thầy Cao Minh Đức nghiên cứu thành công công trình khoa học Máy bán nước “ATM Water” ứng dụng công nghệ IoT và điện toán đám mây để tham gia cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo do tỉnh Hà Tĩnh tổ chức vào tháng 11/2020.
Với sự nỗ lực không ngừng cùng với quá trình “vận động khéo”, năm học 2019 -2020, Trường Cao đẳng Công nghệ Hà Tĩnh ở vị trí tốp đầu các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong cả nước, góp phần không nhỏ vào việc nâng cao nguồn nhân lực cho tỉnh trong thời gian qua.
Hôm nay : 470
Tháng này : 59374