Những năm qua, công tác truyền thông của các cấp Công đoàn Hà Tĩnh đã có nhiều đổi mới, nội dung được chọn lọc và ngày càng phong phú, hướng mạnh về cơ sở, phương thức đa dạng và coi trọng ứng dụng công nghệ truyền thông mới. Đời sống văn hóa tinh thần, tình cảm, nguyện vọng của đoàn viên, người lao động và hoạt động của Công đoàn Hà Tĩnh được tuyên truyền và lan tỏa rộng rãi trong CNVCLĐ, tạo sự quan tâm của các cấp, các ngành, người sử dụng lao động và các tầng lớp Nhân dân đối với tổ chức công đoàn và người lao động.
Để có những kết quả đó, Liên đoàn Lao động tỉnh đã chủ động đổi mới phương thức truyền thông theo hướng linh hoạt, truyền thông đa phương tiện, truyền thông hiện đại như xây dựng các video clip, phóng sự, hình ảnh trực quan sinh động, inforgraphic..., ưu tiên hình thức truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội, đồng bộ kênh truyền thông từ LĐLĐ tỉnh đến các CĐCS. Chính vì vậy, các nội dung truyền thông ngày càng gần gũi, kịp thời, thiết thực, người lao động dễ tiếp cận. Từ đó, truyền tải được vai trò của tổ chức Công đoàn trong thực hiện chức năng nhiệm vụ của mình, đặc biệt chú trọng bảo vệ có hiệu quả quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động; tuyên truyền chủ trương đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn đến với người lao động.
LĐLĐ tỉnh tổ chức tập huấn kỹ năng truyền thông cho cán bộ công đoàn
LĐLĐ tỉnh đã xây dựng kế hoạch truyền thông các hoạt động, sự kiện nổi bật của tổ chức Công đoàn như: Các hoạt động công đoàn và phong trào CNVCLĐ nhiệm kỳ 2018 - 2023; đại hội công đoàn các cấp và Đại hội XIX Công đoàn tỉnh Hà Tĩnh; Chương trình Tết sum vầy và hoạt động chăm lo Tết cho đoàn viên, người lao động; Tháng Công nhân - Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động, kỷ niệm Ngày Quốc tế Lao động 1/5, các chương trình có lãnh đạo cấp ủy, chính quyền các cấp gặp gỡ, trao đổi, đối thoại với cán bộ công đoàn, đoàn viên, người lao động; các hoạt động nhân kỷ niệm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam 28/7, các sự kiện như tổ chức chương trình và trao các giải thưởng, tôn vinh cán bộ công đoàn, đoàn viên, người lao động, tôn vinh doanh nghiệp vì người lao động,... Mỗi hoạt động, mỗi chương trình đều được lên kế hoạch, nội dung, thời gian thực hiện cụ thể, từ đó tạo sức lan tỏa rộng rãi trong đoàn viên, CNVCLĐ.
Trang Thông tin điện tử Công đoàn Hà Tĩnh không ngừng được đổi mới, thu hút đông đảo cán bộ, đoàn viên, người lao động theo dõi
Để kịp thời phản ánh sâu rộng phong trào công nhân viên chức lao động và hoạt động công đoàn trong giai đoạn mới, Trang thông tin điện tử Công đoàn Hà Tĩnh đã được nâng cấp và đổi mới, thu hút đông đảo bạn đọc truy cập, nắm bắt thông tin. Trang đã tích hợp mục “Tư vấn pháp luật trực tuyến” để đáp ứng yêu cầu tư vấn pháp luật lao động, Luật Công đoàn của đoàn viên, CNVCLĐ nhanh chóng, kịp thời, hiệu quả. Ngoài ra, nội dung các tin, bài phản ảnh hoạt động của các cấp công đoàn ngày càng có chất lượng, mang tính thời sự, tích hợp tin video clip đăng trên trang và mạng xã hội... Theo thống kê, bình quân mỗi tháng có trên 45.000 lượt truy cập, có hơn 80 tin, bài đăng trên trang. Các cấp công đoàn toàn tỉnh đã tích cực phối hợp với các cơ quan báo chí trung ương, địa phương để tuyên truyền sâu rộng hoạt động của công đoàn.
Việc sử dụng nền tảng công nghệ số, mạng xã hội zalo, facebook đã trở thành công cụ làm việc, kết nối không thể thiếu trong việc tuyên truyền các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước, của tổ chức công đoàn tới đoàn viên, CNVCLĐ. Cùng với đó là ưu tiên sử dụng đa phương tiện trong thể hiện các nội dung truyền thông về cơ bản đáp ứng nhu cầu tiếp nhận thông tin, tương tác đa chiều của đoàn viên, người lao động chủ động trong môi trường truyền thông số.
Cán bộ công đoàn làm công tác tuyên truyền thường xuyên được tập huấn các lớp nâng cao kỹ năng truyền thông
Tuy nhiên, bên cạnh những thành công, kết quả, hiệu quả rõ nét, công tác truyền thông công đoàn vẫn còn một số mặt tồn tại, hạn chế như thời điểm truyền thông còn chậm, đôi lúc chưa mang tính thời sự; Cách truyền tải có khi chưa hấp dẫn, chưa lôi cuốn được đông đảo người theo dõi; Hoạt động truyền thông chưa thường xuyên, liên tục, đồng đều ở các cấp công đoàn, đặc biệt là ở cấp cơ sở; Phương thức truyền thông thiếu đa dạng để phục vụ đối tượng là đoàn viên, CNVCLĐ.
Thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/TW, ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị về “Đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới”, Nghị quyết Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam và Nghị quyết Đại hội XIX Công đoàn tỉnh Hà Tĩnh, nhiệm kỳ 2023 – 2028; Chương trình số 01/CTr-BCH, ngày 29/12/2023 của Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về “Đẩy mạnh công tác truyền thông Công đoàn Việt Nam giai đoạn 2023 - 2028” và Nghị quyết số 06/NQ-LĐLĐ, ngày 09/8/2024 của Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh về “Tiếp tục đổi mới công tác truyền thông Công đoàn Hà Tĩnh giai đoạn 2024 - 2028”, để công tác truyền thông Công đoàn Hà Tĩnh ngày càng hiệu quả, thiết thực, các cấp công đoàn cần tập trung thực hiện các giải pháp cụ thể:
- Nâng cao nhận thức của cán bộ công đoàn về vai trò, ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác truyền thông trong hoạt động công đoàn. Xác định truyền thông công đoàn là trách nhiệm của tất cả cán bộ công đoàn, các cấp công đoàn Hà Tĩnh. Phát huy vai trò các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ, Ban Chấp hành LĐLĐ tỉnh, chủ tịch công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở trong công tác truyền thông công đoàn.
- Đổi mới, đa dạng hóa các hình thức, phương tiện truyền thông, đẩy mạnh chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ mới trong công tác truyền thông công đoàn. Tiếp tục phát huy hiệu quả các hình thức truyền thông đang được đông đảo cán bộ, đoàn viên, người lao động đón nhận. Xây dựng các clip ngắn để đẩy mạnh truyền thông trong hoạt động công đoàn. Quan tâm truyền thông qua hình ảnh và hoạt động của cơ quan công đoàn, cán bộ công đoàn các cấp. Tổ chức các cuộc thi trực tuyến thu hút đông đảo đoàn viên, người lao động tham gia.
- Phối hợp có hiệu quả với các cơ quan báo chí như Đài Phát thanh – Truyền hình tỉnh, Báo Hà Tĩnh, Báo Lao động, Tạp Chí Lao động và Công đoàn và các trang báo, tạp chí trung ương và địa phương khác trong truyền thông công đoàn. Vận động cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ mua và đọc Báo Lao động, Tạp chí Lao động và Công đoàn; tham gia viết tin, bài gửi trang thông tin điện tử Công đoàn Hà Tĩnh và các cơ quan báo chí khác.
- Nâng cao chất lượng hoạt động của Trang Thông tin điện tử Công đoàn Hà Tĩnh. Hoàn thiện và nâng cấp giao diện website, cập nhật đầy đủ nội dung, chú trọng kỹ thuật biên tập tin bài, năng lực quản trị website. Phát huy vai trò của đội ngũ báo cáo viên công đoàn cấp tỉnh đặc biệt là đội ngũ Ban Chấp hành công đoàn cơ sở trong việc viết tin, bài đăng tải trên Trang Thông tin điện tử Công đoàn Hà Tĩnh.
- Tăng cường nguồn lực cho công tác truyền thông công đoàn. Tổ chức bồi dưỡng, tập huấn, đào tạo nâng cao năng lực truyền thông cho cán bộ công đoàn các cấp làm công tác truyền thông; đào tạo theo hướng thực chất, cụ thể, cầm tay chỉ việc. Bố trí cán bộ có đủ năng lực, trình độ chuyên môn để triển khai công tác truyền thông công đoàn. Đầu tư, đổi mới trang thiết bị, phương tiện truyền thông, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động truyền thông công đoàn.
- Nâng cao khả năng tiếp cận thông tin của đoàn viên, người lao động; đẩy mạnh truyền thông công đoàn cơ sở. Định kỳ khảo sát nhu cầu và cung cấp kiến thức, hướng dẫn kỹ năng bằng các hình thức phù hợp giúp đoàn viên, người lao động chủ động tìm hiểu, khai thác, sử dụng thông tin hiệu quả. Cập nhật thông tin tuyên truyền thường xuyên, liên tục để hình thành thói quen tiếp cận thông tin của đoàn viên, người lao động. Phối hợp với bộ phận truyền thông của doanh nghiệp đẩy mạnh hoạt động truyền thông công đoàn; đa dạng hóa các hình thức thông tin, tuyên truyền.
Trong bối cảnh mới, nguồn thông tin ngày càng phong phú, đa chiều, dân trí ngày càng được nâng cao, sự bùng nổ của công nghệ và các hình thức truyền thông gắn với công nghệ đặt ra những yêu cầu mới và ngày càng cao đối với truyền thông công đoàn. Để công tác truyền thông thực sự hoạt động có hiệu quả, đòi hỏi các cấp Công đoàn, các cán bộ và mỗi đoàn viên công đoàn cần tích cực đẩy mạnh công tác truyền thông, bám sát các nội dung, chỉ tiêu của Nghị quyết Đại hội Công đoàn các cấp, Nghị quyết 06/NQ-LĐLĐ và nhiệm vụ của mỗi đơn vị; Tranh thủ sự chỉ đạo của cấp ủy, chỉnh quyền và chủ sử dụng lao động về công tác chỉ đạo, phối hợp và hổ trợ về nguồn lực tài chính trong việc đầu tư mua sắm thêm các trang thiết bị, phấn đấu thực hiện đạt hiệu quả cao nhất trong các hoạt động nói chung và công tác truyền thông Công đoàn nói riêng để Nghị quyết 06/NQ-LĐLĐ về “Tiếp tục đổi mới công tác truyền thông Công đoàn Hà Tĩnh giai đoạn 2024 – 2026” thực sự đi vào thực tiễn cuộc sống.
Hôm nay : 266
Tháng này : 29892