Trong bối cảnh cuộc cách mạng 4.0 đang ngày càng tác động to lớn đến đời sống xã hội, trong đó, công nghệ thông tin, mạng xã hội có vai trò quan trọng, có sức lan tỏa mạnh mẽ, trở thành một trong những phương tiện hiệu quả của công tác thông tin, tuyên truyền những tri thức, giá trị tinh thần, các hoạt động của tổ chức đến đối tượng, biến thành nhận thức, niềm tin, tình cảm, cổ vũ cho đối tượng hành động theo những định hướng đặt ra.
Tuy nhiên, bên cạnh những tiện ích mang lại thì mạng xã hội cũng có những mặt trái của nó, như tình trạng nhiễu loạn thông tin, thật giả lẫn lộn trên mạng xã hội, ảnh hưởng đến các giá trị văn hóa tốt đẹp của cộng đồng. Hoạt động tung tin đồn, tin “giật gân” câu “like” trên mạng xã hội ngày càng gia tăng, gây hoang mang trong dư luận, hình thành tâm lý đám đông, có thể tạo ra các giá trị lệch lạc hay khuynh hướng phức tạp trong văn hóa ứng xử. Một số đối tượng lợi dụng mạng xã hội để hoạt động với các thủ đoạn như tạo tài khoản ảo để kết bạn, làm quen sau đó lừa đảo chiếm đoạt tiền, tài sản; đánh cắp mật khẩu, thông tin cá nhân…
Công đoàn các Khu kinh tế tỉnh phát huy hiệu quả mạng xã hội để tuyên truyền cho CNLĐ
Phát huy và tận dụng triệt để điểm tích cực của mạng xã hội là một trong những công cụ quan trọng để thực hiện công tác thông tin, tuyên truyền với các mô hình sáng tạo, đổi mới về nội dung, hình thức phong phú phù hợp với từng đối tượng và điều kiện thực tế. Vai trò của công nghệ thông tin, mạng xã hội đã giúp chuyển tải kịp thời những kiến thức cho đoàn viên, người lao động về nền tảng tư tưởng, về chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước; cũng như các hoạt động của tổ chức Công đoàn một cách đầy đủ, đúng đắn; qua đó, uốn nắn những nhận thức lệch lạc, đấu tranh với những quan điểm, hành động sai trái, hình thành tính tích cực, tự giác trong hành động thực tiễn nhằm hiện thực hóa mục tiêu lý tưởng của Đảng, của Nhà nước, của tổ chức Công đoàn; góp phần xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam ngày càng lớn mạnh. Đặc biệt, kịp thời định hướng, bồi dưỡng phương pháp, kỹ năng hoạt động của cán bộ công đoàn, thúc đẩy cán bộ công đoàn trong thực hiện các giải pháp hỗ trợ đoàn viên, người lao động nhằm cải thiện đời sống và việc làm cho đoàn viên, CNLĐ, xây dựng quan hệ lao động tiến bộ, hài hòa, ổn định tại doanh nghiệp.
Nhận thức được vai trò của công tác truyền thông Công đoàn, trong thời gian qua Công đoàn các Khu kinh tế tỉnh đã tích cực ứng dụng công nghệ thông tin, mạng xã hội trong nhiều hoạt động, khai thác triệt để trong công tác thông tin, tuyên truyền cho đoàn viên, người lao động, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 công nghệ thông tin, mạng xã hội đã góp phần tích cực giúp các cấp công đoàn Khu kinh tế thực hiện tốt các nhiệm vụ đã đặt ra; trong đó có chia sẻ thông tin, tuyên truyền tới các đoàn viên và người lao động chủ động, thực hiện đúng các quy định về phòng, chống dịch bệnh do Nhà nước hướng dẫn; động viên các đoàn viên công đoàn khắc phục khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao cũng như các kết quả hoạt động công đoàn; cung cấp thông tin, định hướng dư luận cho đoàn viên, CNLĐ…
Một số công cụ được sử dụng chủ yếu trong công tác thông tin, tuyền truyền đã và đang triển khai hiệu quả tại Công đoàn các Khu kinh tế tỉnh là:
Tạo lập các tài khoản trên mạng xã hội
Mạng xã hội được sử dụng cho công tác thông tin, tuyên truyền đa phần là Facebook, Email và Zalo bởi đây là những nền tảng phổ biến với người dùng và dễ dàng sử dụng. Facebook Công đoàn các Khu kinh tế tỉnh được thành lập, bạn bè là các đoàn viên công đoàn, CNVCLĐ; đăng bài cập nhật thông tin thường xuyên và kịp thời theo định hướng thông tin, tuyên truyền của Đảng, Nhà nước và tổ chức Công đoàn; kết quả hoạt động Công đoàn các Khu kinh tế tỉnh, LĐLĐ tỉnh; cung cấp cho đoàn viên, người lao động được tiếp cận thông tin chính thống, đã thu hút được đông đảo người xem và theo dõi.
Ngoài Facebook, Công đoàn Các Khu kinh tế tỉnh đã phát triển được 05 nhóm Zalo chính thức với hơn 200 thành viên để thực hiện nhiệm vụ tương ứng chức năng, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn. Việc thành lập các nhóm Zalo phù hợp với từng đối tượng, từng nhiệm vụ, góp phần đảm bảo thông tin, tuyên truyền liên tục, tất cả các thành viên đều nắm bắt đầy đủ thông tin với hình ảnh cụ thể, sinh động, tránh được sự chồng lấn, “trôi tin” đã góp phần đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động và tạo được tính chủ động trong chỉ đạo, điều hành, triển khai các nhiệm vụ có liên quan. Đồng thời, dựa vào các tính năng hiện đại của nền tảng Zalo nên Công đoàn các Khu kinh tế tỉnh có thể dễ dàng kiểm tra, giám sát tiến trình thực hiện các hoạt động được giao. Chẳng hạn nhóm Zalo các Công đoàn cơ sở trực thuộc với 70 đơn vị hoạt động rất hiệu quả, Công đoàn các Khu kinh tế tỉnh đã truyền tải các thông tin, tuyên truyền kịp thời tới các đơn vị, nhất là các thông tin yêu cầu cung cấp, bổ sung các nhiệm vụ có liên quan ở đơn vị trên nền tảng trực tuyến (online); sự tương tác có tính đa chiều đã giúp Công đoàn các Khu kinh tế tỉnh giám sát hoạt động của các CĐCS trực thuộc; đồng thời, các đơn vị trực thuộc có thể giám sát lẫn nhau, đảm bảo tính công khai. Đây cũng là cơ sở để xét các kết quả hoạt động của công đoàn hàng năm.
Bên cạnh các nhóm Zalo chính thức của Công đoàn các Khu kinh tế tỉnh phát triển, công đoàn cơ sở trực thuộc cũng đã xây dựng, phát triển các nhóm Zalo phục vụ công tác thông tin, tuyên truyền kịp thời với nội dung, hoạt động và các phong trào của công đoàn. Theo thống kê, tất cả các công đoàn cơ sở, công đoàn bộ phận đều sử dụng Zalo và hoạt động hiệu quả.
Đại biểu và CNLĐ theo dõi Báo cáo kết quả chăm lo cho CNLĐ dựng bằng video clip được trình chiếu tại Chương trình Tết Sum vầy năm 2022
Sử dụng công nghệ thông tin
Không chỉ tận dụng ưu thế mạng xã hội trong công tác thông tin, tuyên truyền. Công đoàn các Khu kinh tế tỉnh đã đổi mới công tác truyền thông công đoàn theo chỉ đạo của Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh như tích cực triển khai các hoạt động có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với lợi ích thiết thực của đoàn viên, CNLĐ gắn với công tác tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông để lan tỏa những cách làm hay, việc làm tốt trong đoàn viên, CNLĐ và xã hội; xây dựng các báo cáo sơ, tổng kết bằng vi deo hình ảnh, xây dựng các video ngắn phục vụ cho công tác tuyên truyền, tích cực viết tin bài đăng tải lên hệ thống trang Thông tin điện tử của LĐLĐ tỉnh và các báo Trung ương và địa phương như Báo Lao động, Tạp chí Lao động Công đoàn, Báo Hà Tĩnh, Đài PTTH tỉnh …(bình quân hàng năm có 45 tin, 6 bài viết trên các báo, đài, trang thông tin điện tử của LĐLĐ tỉnh) nhằm phản ánh các hoạt động của các cấp Công đoàn Khu kinh tế; đồng thời góp phần định hướng dư luận xã hội đối với các thông tin, tuyên truyền đảm bảo tính chính xác, chính thức và tính định hướng với hình ảnh đính kèm sinh động, phản ánh được tính trực quan, thu hút được nhiều người xem, góp phần nâng cao vị thế, vai trò của tổ chức Công đoàn trong hệ thống chính trị, tạo được niềm tin trong đoàn viên, CNLĐ và các doanh nghiệp.
Công nghệ thông tin đã giúp khắc phục được những khó khăn trong hoạt động công đoàn của Công đoàn các Khu kinh tế tỉnh về đặc thù sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, qua đó, giải quyết nhanh, hiệu quả các nhiệm vụ công đoàn thông qua trao đổi, thảo luận trực tuyến; tuyên truyền, quán triệt nhanh các thông tin từ công đoàn cấp trên đến các CĐCS; đồng thời, kịp thời nắm bắt được thông tin, tâm tư, nguyện vọng của các đoàn viên; có biện pháp hỗ trợ, tạo động lực cho đoàn viên khắc phục khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ.
Có thể khẳng định, Công đoàn các Khu kinh tế tỉnh đã sử dụng hiệu quả công nghệ thông tin, mạng xã hội vào công tác thông tin, tuyên truyền cho đoàn viên và người lao động; qua đó, tạo được tính thống nhất, đồng bộ trong triển khai các hoạt động công đoàn thông qua các tiện ích của khoa học công nghệ.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, Công đoàn các Khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh cũng gặp một số khó khăn trong ứng dụng công nghệ thông tin, mạng xã hội vào thực tế. Cán bộ công đoàn chủ yếu là kiêm nhiệm nên chưa bố trí thời gian và nhân lực thường xuyên để cập nhật các tin, bài về hoạt động công đoàn, đoàn viên công đoàn chủ yếu là CNLĐ trực tiếp sản xuất tại các doanh nghiệp nên chưa có nhiều thời gian tham gia các hoạt động do công đoàn tổ chức, mặt trái của mạng xã hội cũng là những vấn đề đang đặt ra cho các cấp Công đoàn Khu kinh tế.
Trong thời gian tới, để tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, mạng xã hội trong công tác thông tin, tuyên truyền cho đoàn viên và người lao động, Công đoàn các Khu kinh tế tỉnh sẽ tiếp tục quản lý, sử dụng hiệu quả hơn nữa các công cụ hiện có; đồng thời, từng bước khắc phục những khó khăn chủ yếu đang đặt ra, vận động cán bộ công đoàn, đoàn viên, người lao động tương tác trên mạng xã hội theo chiều định hướng dư luận nhằm đáp ứng yêu cầu đặt ra ngày càng cao đối với hoạt động công đoàn hiện nay.
Tóm lại, trong bối cảnh hiện nay, việc sử dụng công nghệ thông tin, mạng xã hội trong công tác thông tin, tuyên truyền là rất phù hợp, góp phần đáng kể vào việc tạo lập một môi trường hoạt động công đoàn năng động và linh hoạt. Ứng dụng công nghệ thông tin, mạng xã hội là xu hướng tích cực, đem đến những cơ hội, triển vọng phát triển công đoàn trong thời gian sắp tới.
Hôm nay : 70
Tháng này : 62453