Công đoàn Hà Tĩnh

Loading...
Hỏi đáp

Câu hỏi :
Cty em lam đã trừ tiền đong bảo hiểm xã hội 2 tháng nay nhưng hiện tại em chưa có số bảo hiểm và thẻ. Khi em hỏi thì cty bảo là chưa làm xong thủ tục.như vậy liệu em có phai đang bị lừa hay không
Người hỏi: Hoàng văn bảo (Ngày hỏi:21/03/2023)
Câu trả lời :
Cơ quan trả lời: Ban Chính sách - Pháp luật LĐLĐ tỉnh Ngày trả lời: 21/03/2023

Vấn đề bạn hỏi, Ban Chính sách - Pháp luật LĐLĐ tỉnh trả lời như sau:

1. Theo thông tin bạn cung cấp, bạn là người lao động nên bạn thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc theo quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều 2 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 như sau:

“Điều 2. Đối tượng áp dụng

1. Người lao động là công dân Việt Nam thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, bao gồm:

a) Người làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn, hợp đồng lao động xác định thời hạn, hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng, kể cả hợp đồng lao động được ký kết giữa người sử dụng lao động với người đại diện theo pháp luật của người dưới 15 tuổi theo quy định của pháp luật về lao động;”

Khi là đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc thì hàng tháng bạn và phía công ty sẽ phải thực hiện đóng bảo hiểm xã hội. 

2. Việc cấp sổ bảo hiểm xã hội sẽ được thực hiện theo quy định tại Điểm a Khoản 1 và Điểm a Khoản 3 Điều 99 Luật bảo hiểm xã hội 2014 như sau:

“Điều 99. Giải quyết đăng ký tham gia và cấp sổ bảo hiểm xã hội

1. Việc giải quyết đăng ký tham gia bảo hiểm xã hội lần đầu như sau:

a) Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày giao kết hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc tuyển dụng, người sử dụng lao động nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 Điều 97 của Luật này cho cơ quan bảo hiểm xã hội;

…..

3. Cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm cấp sổ bảo hiểm xã hội trong thời hạn sau đây:

a) 20 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với người tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc lần đầu”.

Bên cạnh đó, căn cứ theo quy định về thời gian cấp sổ BHXH tại Khoản 1 Điều 29 Quyết định 595/QĐ-BHXH ngày 14/4/2017 của BHXH Việt Nam về Quy trình thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; cấp sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế như sau:

“Điều 29. Cấp sổ BHXH

1. Cấp mới: Đối với người tham gia BHXH bắt buộc, BHXH tự nguyện: không quá 05 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.”

Theo đó, với trường hợp cấp sổ BHXH đối với người tham gia BHXH lần đầu, sau tối đa là 35 ngày, kể từ ngày giao kết hợp đồng lao động thì cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ cấp sổ bảo hiểm xã hội cho bạn.

Như vậy, bạn đã làm việc tại công ty được 2 tháng, hàng tháng công ty vẫn trừ tiền bảo hiểm xã hội mà đến nay vẫn chưa nhận được sổ bảo hiểm. Để có thông tin chính xác nhất, bạn có thể liên hệ trực tiếp với cơ quan bảo hiểm xã hội cấp huyện nơi công ty đóng bảo hiểm cho nhân viên để được biết thông tin về sổ bảo hiểm xã hội của mình.


[Trở lại]
Thống kê truy cập

Hôm nay : 1067

Tháng này : 42944

Tổng truy cập : 52284907